Lượt xem: 259

Tập trung thực hiện tốt mục tiêu kép là phòng, chống dịch Covid-19 và phát triển kinh tế - xã hội

Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phan Văn Sáu - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tại cuộc họp giao ban của Thường trực Tỉnh ủy với lãnh đạo các sở ngành liên quan, tổ chức vào chiều ngày 20-4.
    Thường trực Tỉnh ủy và lãnh đạo các sở, ngành đã thảo luận và thống nhất nhận định: đối với công tác phòng, chống dịch Covid-19, thực hiện Chỉ thị số 15, Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ; Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành các văn bản chỉ đạo về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19; theo đó, chỉ đạo thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày; tạm đình chỉ hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ không cần thiết; tạm dừng dịch vụ xổ số kiến thiết; tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và Nhân dân thực hiện nghiêm Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về giản cách xã hội và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Các ngành chức năng đã thực hiện tốt công tác định hướng, thông tin tuyên truyền kịp thời về diễn biến tình hình dịch Covid-19, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên các phương tiện thông tin đại chúng với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, rộng khắp. Tuyên truyền, vận động đồng bào Khmer tổ chức các hoạt động đón Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây với quy mô nhỏ, trong phạm vi gia đình, hạn chế tối đa việc tập trung đông người.

    Các cấp, các ngành thực hiện khá tốt công tác kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn. Ngành Y tế chuẩn bị tốt các điều kiện, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng triển khai phương án tổ chức khám sàng lọc, cách ly,... theo quy trình. Đã tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho 420 trường hợp nghi ngờ, kết quả xét nghiệm đều âm tính. Tính đến ngày 16-4-2020, còn 1 trường hợp đang cách ly tập trung tại cơ sở y tế; 911 trường hợp cách ly tập trung đã qua 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh vào Việt Nam; 1.422 trường hợp cách ly tại nhà, nơi cư trú đã qua 14 ngày; qua theo dõi, sức khỏe các trường hợp này đều bình thường. Hiện tại, tỉnh đã chuẩn bị 25 địa điểm cách ly, khả năng cách ly cho 2.640 người.

    Song song với công tác phòng chống dịch Covid-19, tỉnh cũng tập trung đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp, hạn chế ảnh hưởng hạn, xâm nhập mặn. Đến nay, toàn tỉnh xuống giống 208.500 ha lúa, đạt trên 63% kế hoạch; đã thu hoạch trên 174.600 ha, năng suất bình quân 6,65 tấn/ha, sản lượng trên 1,16 triệu tấn; đã thả nuôi 10.308 ha thủy sản, đạt 14% kế hoạch. Đến nay, tỉnh đã triển khai thi công 250 km đường ống, cấp nước sinh hoạt cho khoảng 7.000 hộ dân tại các huyện Trần Đề, Long Phú, Mỹ Tú và thị xã Ngã Năm; khoan bổ sung 15 giếng dự phòng cho các trạm cấp nước; ngoài ra, các ngành chức năng đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền ở cơ sở thực hiện việc chuyên chở, cấp nước miễn phí cho các hộ dân chưa được cấp nước sinh hoạt từ hệ thống cấp nước tập trung.

    Hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp tiếp tục duy trì, có sự tăng trưởng; tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng thấp hơn so cùng kỳ (giá trị sản xuất công nghiệp quý I/2020 tăng 5%, thấp hơn mức tăng 7,65% năm 2019). Tình hình cung ứng lương thực, thực phẩm cho người dân được bảo đảm, không xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hoá. Hoạt động thương mại, dịch vụ giảm mạnh từ trung tuần tháng 3 đến nay do người tiêu dùng hạn chế đến nơi công cộng và tạm dừng các hoạt động vui chơi, giải trí,... Giá trị xuất khẩu trong quý I năm 2020 được 190 triệu USD, đạt 21% chỉ tiêu Nghị quyết, tăng 12% so cùng kỳ. Tuy nhiên, qua khảo sát các doanh nghiệp lớn của tỉnh đang gặp khó khăn trong việc ký kết hợp đồng xuất khẩu mới cũng như việc các nước nhập khẩu tạm dừng việc nhập khẩu các đơn hàng đã ký kết. Do đó, dự báo tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tiếp tục bị ảnh hưởng do dịch Covid-19.

Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Sáu phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: Q.K

    Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh tổ chức phát động “Toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19”, kết quả đã quyên góp được 2,9 tỉ đồng và 33 tấn gạo và nhu yếu phẩm. Đã tổ chức hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng của dịch bệnh; chuyển 2 tỉ đồng từ kinh phí vận động ủng hộ quỹ phòng, chống dịch Covid-19 cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Sóc Trăng đầu tư các trang thiết bị, vật tư y tế cần thiết phục vụ cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 trước mắt và lâu dài. Ngoài ra, vận động các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh ủng hộ Quỹ Cứu trợ để giúp người dân trong tỉnh khắc phục khó khăn do ảnh hưởng hạn, xâm nhập mặn. Kết quả đã vận động được 1,2 tỉ đồng, 2 tấn gạo, 5 máy lọc nước (công suất 700 lít/giờ), 30 thùng chứa nước (dung tích 500 lít) và nhu yếu phẩm trị giá 418 triệu đồng để hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo bị ảnh hưởng do hạn, xâm nhập mặn.

    Nhìn chung, qua 15 ngày thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội cơ bản được đảm bảo. Đa số người dân đồng tình, ủng hộ và thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo chỉ đạo của Chính phủ, chính quyền địa phương và khuyến cáo của ngành Y tế, phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái giúp đỡ nhau vượt khó khăn, chưa xảy ra trường hợp kỳ thị, xa lánh người nước ngoài, người Việt Nam từ vùng dịch nhập cảnh về địa phương.

    Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Sáu biểu dương các ngành, các cấp đã thực hiện tốt Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về công tác phòng, chống dịch Covid-19; phòng chống hạn mặn; đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp. Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Sáu nhận định: Dịch Covid-19 sẽ ảnh hưởng nhiều đến đời sống, sản xuất của Nhân dân trong tỉnh và tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian tới. Vì vậy, định hướng tới, Bí Thư Tỉnh ủy yêu cầu các cấp, các ngành tiếp tục thực hiện tốt mục tiêu kép trong phòng, chống dịch Covid-19 và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. 

    Các ngành, các cấp triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời các chủ trương, chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Chính phủ kịp thời và đúng đối tượng. Theo dõi tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc ổn định sản xuất, kinh doanh. Tiếp tục vận động các doanh nghiệp, các trung tâm thương mại, siêu thị... tiếp tục thực hiện kế hoạch dự trữ hàng hóa, bảo đảm cung cấp đủ lượng hàng hóa tiêu dùng thiết yếu cho người dân. Tập trung triển khai có hiệu quả công tác phòng chống tội phạm, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội. Chủ động chuẩn bị Đại hội Đảng bộ cấp cơ sở, khẩn trương hoàn chỉnh dự thảo, lấy ý kiến đóng góp vào các văn kiện trình tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025.
Quốc Kiên



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 42
  • Hôm nay: 6157
  • Trong tuần: 76,864
  • Tất cả: 11,800,184